Phân Biệt Máy Chà Nhám Quỹ Đạo Tròn Và Quỹ Đạo Ngẫu Nhiên – Siêu Thị Vật Tư

Phân Biệt Máy Chà Nhám Quỹ Đạo Tròn Và Quỹ Đạo Ngẫu Nhiên

Một trong những loại máy được dùng rất phổ biến trong các công xưởng chế xuất, sản đồ mỹ nghệ là máy chà nhám. Có 2 loại máy chà nhám cầm tay cơ bản đó là máy chà nhám quỹ đạo ngẫu nhiên (Random Orbit Sander) và máy chà nhám quỹ đạo tròn (Orbit Sander). Hôm nay, chúng tôi sẽ giúp Anh Em phân biệt 2 loại máy này.

Sự giống nhau

Máy chà nhám quỹ đạo tròn và quỹ đạo ngẫu nhiên là 2 loại máy chà nhám được dùng phổ biến hiện nay trong các ngành sản xuất gỗ, cơ khí, xây dựng. Công dụng chính của hai loại máy này là chà nhám tường, gỗ, làm nhẵn bóng bề mặt vật liệu…
Về cơ bản cả 2 máy đều làm việc được trên nhiều loại vật liệu khác nhau như gỗ, kim loại, tường và cả sàn nhà mang lại hiệu quả tốt trong thời gian nhanh chóng. Cả hai đều có túi hút bụi lắp sau máy để hút sạch bụi, mạt vụn sinh ra trong quá trình làm việc.
Về thiết kế và kiểu dáng
Sự khác nhau đầu tiên giữa máy chà nhám quỹ đạo tròn và quỹ đạo ngẫu nhiên là thiết kế và kiểu dáng. Các dòng máy chà nhám quỹ đạo tròn có thiết kế mặt chà nhám hình vuông hoặc hình chữ nhật, trong khi các dòng máy chà nhám quỹ đạo ngẫu nhiên có đế chà nhám hình tròn.
Về mặt kiểu dáng, máy chà nhám quỹ đạo ngẫu nhiên trông gọn gàng hơn với kết cấu có dạng hình trụ tròn cân đối, cầm nắm chắc tay, phần đĩa tròn và thân máy thiết kế các lỗ thoát nhiệt làm mát khi hoạt động. Trong khi đó máy chà nhám quỹ đạo tròn cũng có thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ nhưng chúng thường cồng kềnh và không gọn như loại máy quỹ đạo ngẫu nhiên 
Về ứng dụng và khả năng làm việc
Máy chà nhám quỹ đạo ngẫu nhiên hay còn gọi là máy chà nhám tròn có bề mặt đế chà hình tròn có khả năng xoay linh hoạt theo các hướng ngẫu nhiên trên bề mặt vật liệu. Mục đích của quỹ đạo quay ngẫu nhiên giúp làm giảm thiểu các vết xước có trên bề mặt vật liệu gây mất thẩm mỹ trên thành phẩm đồng thời dễ điều khiển trong quá trình sử dụng. Máy chà nhám quỹ đạo ngẫu nhiên sử dụng giấy chà nhám hình tròn với nhiều kích thước, phổ biến nhất là 125mm và 150mm.
Nhược điểm lớn nhất của máy chà nhám rung tròn là bề mặt chà nhám tròn của chúng, khiến cho không thể vào được các góc. Tuy nhiên khi Anh Em cần cần gia công chà nhám nhanh, hiệu quả thì máy chà nhám quỹ đạo ngẫu nhiên là công cụ ưa thích.
Máy chà nhám quỹ đạo tròn có mặt đế vuông nhỏ nên dễ dàng len lỏi vào các góc, cạnh nên linh hoạt hơn nhiều máy quỹ đạo ngẫu nhiên. Ngoài ra, đối với giấy nhám Anh Em cũng có thể sử dụng giấy nhám với nhiều kích thước khác nhau cắt theo kích thước của mặt đế để sử dụng. Chứ không phải đúng quy cách kích thước được sản xuất so với khi sử dụng máy chà nhám quỹ đạo ngẫu nhiên.

Máy chà nhám quỹ đạo tròn khi sử dụng không loại bỏ quá nhiều vật liệu. So với việc chà nhám bằng tay hoặc sử dụng máy chà nhám đai, máy chà quỹ đạo tròn để lại vết xước hằn sâu hơn, nếu không cẩn thận sẽ làm hỏng hoặc xấu bề mặt sản phẩm. Vì vậy, Anh Em cần kiểm tra, test hiệu suất và biên dạng vết xước của các loại máy trước khi áp dụng vào công việc thực tế.

Về giá
Máy chà nhám quỹ đạo ngẫu nhiên có chất lượng khá tốt, nhưng những máy có kích thước cũng như công suất lớn nên thường khá đắt tiền hơn so với các dòng máy quỹ đạo tròn. Anh Em có thể cân nhắc vào nhu cầu làm việc mà lựa chọn một chiếc máy chà nhám gỗ phù hợp.

Những lưu ý khi sử dụng máy chà nhám an toàn

  • Trước khi sử dụng máy, Anh Em nên trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ như mắt kính, khẩu trang và bịt tai…
  • Trong quá trình vận hành không nên tạo nhiều áp lực cho máy chà nhám bởi vì điều này không chỉ lãng phí công sức mà còn gây nguy hiểm bởi máy có thể bật lại phía sau, gây chấn thương trực tiếp. Thay vào đó các bạn chỉ cần sử dụng với một lực vừa đủ vì chỉ riêng trọng lượng của máy cũng đủ để chà nhám nhẵn bề mặt.
  • Hãy điều chỉnh tốc độ nhanh, chậm của máy chà gỗ cầm tay sao cho phù hợp với chất liệu, thiết kế, góc cạnh của vật cần chà nhám để đảm bảo hiệu quả chà nhám cao nhất. Thường thì những loại máy chà nhám quỹ đạo có tốc độ quỹ đạo/phút cao sẽ có khả năng chà nhám nhanh. 
  • Không dùng tay hay bất cứ vật nào khác chạm vào máy khi máy đang hoạt động để vừa tránh làm hỏng máy, vừa không gây nguy hiểm.
  • Trước khi sử dụng phải đọc kỹ và tuyệt đối tuân thủ các hướng dẫn về an toàn và cách sử dụng máy chà nhám an toàn do nhà sản xuất cung cấp.
  • Tuyệt đối không được sử dụng máy chà nhám ở những khu vực nguy hiểm (gần nguồn điện, nhiệt độ cao, có lửa,…) nhằm tránh hiện tượng bắt lửa và gây ra những tai nạn lao động nguy hiểm.

Nên mua loại máy chà nhám nào?

Nếu nhu cầu của Anh Em là xử lý vật liệu mỏng dễ trầy xước thì nên chọn máy chà nhám quỹ đạo ngẫu nhiên, còn đối với những vật liệu có nhiều góc cạnh, khe rãnh thì sử dụng máy chà nhám quỹ đạo tròn sẽ tiện lợi và hiệu quả hơn. Hoặc nếu Anh Em làm việc trong môi trường rộng, quy mô lớn với khối lượng công việc nhiều, bạn có thể chọn cả 2 loại máy.

Bài viết cùng danh mục: